Sunday, 05/05/2024, 07:04
  
Chào mừng, Guest ·
MENU
ĐĂNG NHẬP
THÀNH VIÊN MỚI
  • hoangphc941
  • meomun9060795
  • lethuytien121
  • THỐNG KÊ




    Total online: 1
    Khách: 1
    Users: 0



    Đang online






    Thành viên online hôm nay

    Chia sẻ link
     
    Trang chủ » 2010 » October » 19 » HIV/AIDS
    18:54
    HIV/AIDS

    Hiện nay, chắc không còn ai chưa biết gì về HIV và căn bệnh AIDS. Thế nhưng nó vẫn tiếp tục hoành hành chứ không giảm, nên vẫn rất cần bàn về nó. Chúng tôi mong bạn sẽ đọc hết chương này, vì cuộc sống của bạn, vì hạnh phúc của những người yêu thương bạn, và vì tương lai của người Việt ta.

    HIV/AIDS là gì?

    HIV là virus gây suy giảm miễn dịch ở người, có nghĩa là nếu bạn nhiễm phải nó, khả năng chống bệnh tật của bạn sẽ bị suy yếu. Đó là vì...



    Cơ thể bạn có hệ thống miễn dịch chống lại các vi khuẩn, virus, vi sinh vật... gây bệnh có trong môi trường để duy trì sự sống. Trong hệ thống này, bộ phận chủ chốt là đội quân các bạch cầu. Nhưng chính các bạch cầu chỉ huy (T-CD4) của đội quân đó lại là đối tượng tấn công của HIV. HIV tài tình chui vào cư trú trong mình bạch cầu chỉ huy, nên nó không bị đội quân bạch cầu tiêu diệt. HIV lợi dụng bạch cầu để sinh sôi và sau đó tiêu diệt bạch cầu. Đến khi đa số chỉ huy bị tiêu diệt, cả đội quân trở nên vô hiệu, không chống được bệnh tật nữa.



    Sự phá hoại này diễn ra trong thời gian dài. Do vậy, nếu nhiễm HIV thì trong 2-10 năm bạn vẫn thấy khỏe mạnh bình thường, người khác nhìn không biết, bản thân bạn cũng không biết mình mang mầm bệnh. Bạn có thể vô tình truyền HIV cho người khác. Sau thời gian này, bạn phát bệnh...



    AIDS (còn gọi là SIDA) có nghĩa là Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Đó là khi khả năng chống bệnh suy yếu đến nỗi cơ thể bị các thứ bệnh hoành hành, điều trị không khỏi được. Từ khi phát bệnh AIDS đến lúc chết chỉ vài tháng hoặc nhiều nhất là hai năm.



    Khi mới phát bệnh AIDS, bệnh nhân thường sụt cân nhiều, ho kéo dài, tiêu chảy, sốt, sưng hạch, ra mồ hôi đêm, đau họng, lở, có nốt trên da... Đến giai đoạn AIDS toàn phần, người bệnh có thể mắc nhiều bệnh như lao, viêm phổi, bệnh đường ruột, các bệnh phụ khoa... Đây là các bệnh cơ hội, những kẻ "đục nước béo cò”. Tuy nhiên, chính chúng là thủ phạm đưa bạn đến cái chết.



    Hiện nay, các nhà nghiên cứu khoa học vẫn đang vật lộn với HIV. Mặc dù việc nghiên cứu vacxin đã có sự tiến triển, nhưng tất cả còn đang trong thời gian thử nghiệm. Về thuốc chống thì chưa có loại nào trị được HIV, chỉ có một số thuốc làm chậm thì sự sinh sôi của nó, nhưng chi phí điều trị bằng loại thuốc này là khoảng 10.000-20.000 USD/người/năm).



    Các đường lây nhiễm HIV

    Khi một cơ thể người bị nhiễm HIV thì HIV có nhiều trong máu (từ 1000- 10000 virut/1ml máu), kế đến là trong tinh dịch, dịch tiết âm đạo. Sữa mẹ của phụ nữ bi nhiễm HIV/ AIDS có số lượng thấp hơn. Ngoài ra cũng tìm thấy HIV trong các dịch khác của cơ thể: Nước bọt, đờm nhớt, nước mắt...nhưng với số lượng rất ít, không đủ để gây nhiễm. HIV chủ yếu lây nhiễm qua 3 con đường:

    • Đường tình dục
    • Đường máu
    • Đường mẹ mang thai truyền cho con

    Vì các đường lây đó hội tụ 2 yếu tố: Số lượng HIV đủ ngưỡng lây, tạo ngõ vào thẳng trong máu.


    Thuốc chữa đang nghiên cứu

    Trong quá trình thử nghiệm, các prôtein tổng hợp này đã cản trở gp41 (một loại protein chủ chốt trên bề mặt của HIV), làm cho nó không thể tương tác được với các prôtein trên màng tế bào chủ (mà nó định xâm nhập), do đó HIV không thể "bám” và "chui” vào bên trong tế bào được.

    Mặc dù đến nay vẫn chưa rõ là liệu các protein tổng hợp này có thể được sử dụng như là một thành phần của thuốc kháng vi rút (ARV) được hay không, nhưng trưởng nhóm nghiên cứu, ông Samuel Gellman nhấn mạnh rằng, kết quả nghiên cứu của nhóm ông đã chỉ ra một cách tiếp cận mới có tiềm năng lớn cho việc tìm kiếm cách thức mới để thiết kế nên các phân tử phục vụ cho việc sản xuất thuốc ARV cũng như cho các ứng dụng y sinh học khác.



    Hình kính hiển vi điện tử quét HIV-1

     (màu xanh lá cây) nụ ra từ tế bào lympho bị cấy.


    Xem: 1108 | Tác giả: leethuong | Bình chọn: 5.0/3
    Tổng số bình luận: 0
    Only registered users can add comments.
    [ Registration | Login ]
    ...
    TÌM KIẾM
    THÀNH VIÊN

    leethuong

    Vuong_pro

    Danhthanh86_pro

    Beliangel

    Rita

    dzigan68

    Le_anh_vu

    Vân

    mimi

    WR10

    Lucky_Star
    Lớp Điều Dưỡng K35 - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
    Niên Khóa: 2009-2013. Hệ chính quy.
    Tổng số SV: 72
    ® Ghi rõ nguồn "nursing35a.co.cc" khi phát hành lại thông tin từ trang web này.